Tự hoạ

Tự hoạ

Gần hai mươi năm qua từ một thằng nhà quê ra tỉnh có một bộ óc của một nông phu, trái tim của một hồng vệ binh… tôi vật vã kiếm sống ở Hà Nội. Những khoản tiền đầu tiên kiếm được từ ngày bước chân vào trường đại học (10-3-1988) là chụp ảnh dịch vụ cho các bạn sinh viên trường ĐHSP HN, trường 3 (ĐHSPNN). Tôi giành ngay để nộp học phí cho khoá học tiếng Anh ở trung tâm Lê Duẩn. Vậy mà từ đó đến nay đã 18 năm tôi luôn vấp phải câu hỏi đi học hay ngày mai ăn gì? Vậy la thời gian đằng đẵng trôi đi tôi vẫn chưa qua bằng B. Trong hàng chục chuyến đi nước ngoài gần đây, việc giao tiếp bằng “ngôn ngữ tay chân”không khổ nhục bằng việc đọc sách. Vậy là ở tuổi 45 tôi quyết định đóng cửa làm học trò. Dự tính phải mất 20000 đô và hai năm khổ ải cho một lượt học. Nếu không sẽ bỏ phí những năm làm việc còn lại trong cuộc đời .

11 responses to “Tự hoạ

  1. Thu vi qua, hihi, em ung ho viec hoc cua anh,

  2. Hồi chân ướt chân ráo vào trường, chiện đầu tiên được các thầy kể là chiện X.B. 1 Sv bị đuổi học, rồi giảnh giải thưởng quốc tế! Lúc ấy em nghĩ chắc các ông thầy đang ân hận “bít thế, mình đừng có đuổi nó…”

  3. anh Bình ơi, tranh của anh đẹp quá. Em thích bức Nhớ về Mẹ, Số phận, Trong cơn dông. Có điều em không có xiền anh ơi. Thôi đành nhịn vậy. Mà anh xem, anh thành đạt thế rùi còn đau đầu với “Câu hỏi lớn cho tới nay đã có lời giải đáp” – “Đi học hay ngày mai ăn gì” thì bọn em mấy đứa mới tập tững ra trường còn khổ thế nào. Mà anh học gì mà đắt thế $20.000. Học tiếng có tốn kém nhưng tốn đến mức đó thì tốn quá, thiện tai thiện tai

  4. 20 ngàn đô cho 2 năm học tiếng Anh. Mỗi tháng gần 900 đô cho cái sự học tiếng Anh.
    Còn tiền đâu nữa cho con cái ăn học?

    Ôi trời ơi! Thương cho ông bố VN nước mình tranh giành tiền đi học với con.

    Anh đã suy nghĩ kỹ chưa ạ?

  5. ôi bác Bình chịu khó thật, bà cụ nhà em hồi 46 tuổi cũng lọ mọ đi học thêm chuyên ngành 2 tiếng Anh bên trường 3, tới giờ thì tuy vẫn xài tiếng Anh nhưng bả lại xài nhiều tiếng Trung đâm ra tiếng Anh quên cũng nhiều rồi. Nên em thấy bác bỏ $20k để đi học có phí ko bác :(, nếu học để ko phải tay chân thì đâu tới mức phải tốn vậy chứ 😦

  6. Ngần ấy tiền, bác thuê luôn iem nước mắt của nến đến nhà quần từ sáng đến tối. Kiểu gì 6 tháng cũng ngon lành. Vấn đề là “tham” chứ không phải “măn ni”. Phí hoài quá.

  7. Hình như XB viết hơi vội nên đánh thừa một số 0.

  8. mình sẽ cố gắng học ở mọi nơi

  9. Chắc chú Bình ra nước ngoài học. Nhưng đúng là nên biết tiếng Anh, làm việc với các đồng nghiệp trên TG dễ dàng hơn, có cơ hội phát triển hơn.

  10. Mình tưởng Xờ bờ họa cái gì, hóa ra khoe (i) em có 20 khìn, giàu phết; và (ii) hai năm nữa em tài lắm, tại em học giỏi.

    Thực ra mình ứ tin Xờ bờ. Cả chuyện đóng cửa học, lẫn chuyện tiêu 20 khìn đi học.

    Cơ mà thấy Xờ bờ viết nhiều, chê nhiều, mắng nhiều, hôm nào làm quả tự chụp mặt mình với tự bình ảnh của Bờ Phò To đê.

    Cái cuối cùng, trí nhớ với cộng trừ của Xờ Bờ khí kém, 1988 chứ éo phải 1998 nhé, sửa đê.

  11. Có phải thi sỹ QT không? Xờ Bò ngay ngắn tiếp thu hai ý kiến bến rưới, thách thức với ý kiến thứ hai và sẽ “thanh minh” hai “chỉ trích” đầu tiên.

Trả lời

