Thực phẩm của thiên tài

Điêu khắc của Eduardo Paolozzi (1989) đặt trước bảo tàng Design bên dòng sông Thames -London

Tôi thường vào blog của một người bạn mà tôi rất mến trọng để đọc và comment nhưng chỉ sau vài phút những dòng tâm huyết của tôi đều bay biến khỏi blog. Tôi thô thiển hay là có một xu hướng lãng phí thời gian và tri thức trên blog? Vợ, em tôi bảo rằng anh làm thế chỉ mất bạn, người ta còn có sỹ diện, tự trọng. Tôi lại không nghĩ vậy. Những người bạn với tôi trong cuộc đời này là quá hiếm hoi. Tôi không thể để mất họ vào những việc chẳng đâu vào đâu. Tôi rất ghét thói trung dung, dĩ hoà vi quý, những thái độ sống hài hoà nhợt nhạt. Tôi muốn phá bỏ những virus có thể phá huỷ thân trạng tinh thần của những người thân. Chưa thể làm gì khác tôi bèn trích ra đây một câu chuyện của một nhà kinh tế học với các sinh viên trường ĐHKTQD mong góp một ý kiến nhỏ cho trào lưu biến blog thành đồ trang sức thấp giá.

” Thực phẩm của những thiên tài là tự do, mà điểm mấu chốt của tự do là quên đi sự lệ thuộc của mình vào lời khen, tiếng chê của người khác. Người Việt chúng ta có một nhược điểm hết sức phổ biến và hệ trọng là luôn luôn chờ đợi, hóng hớt lời khen của người khác. Lâu lâu không ai khen thì mình có cảm giác như mình sống trên sa mạc, một lời khen đểu giả đôi khi tạo ra niềm hân hoan ngớ ngẩn của rất nhiều con người. Những kẻ không lệ thuộc vào lời khen, tiếng chê, kẻ cặm cụi nghiên cứu, chấp nhận và khai thác các lẽ phải trong đời sống tâm hồn kín đáo của mình sẽ tạo ra thiên tài.

One response to “Thực phẩm của thiên tài

  1. Kính gởi anh!

    Chẳng lẽ vì 1 comment bị xoá mà mình bị mất đi 1 người bạn sao?

    Chẳng lẽ vì những comments tồn tại trên blog mà mình và blogger ấy trở thành tri kỷ suốt đời sao?

    hìhì

    Kính mong anh đừng xoá cái comment này của Vy ạ !

Trả lời

