Buồn thiu báo tết ơi

Đinh Hợi?

Mấy hôm nay bắt đầu cắm mặt vào báo tết.

Tôi nhận được vài chục cú điện thoại đặt hàng mà chẳng thấy gì mới và vui cả. Chỉ thấy những đề nghị giống hệt cách đây cả chục năm.

Tờ báo thích thú nhất là SGTT của Tâm Chánh thì chẳng thấy liên lạc.Không hiểu vì lý do gì?

Một người bạn từ TKTS của một tờ báo to nay chuyển sang làm phó tổg biên tập một tờ báo nho nhỏ gửi đến đề cương với dề nghị cộng tác về…………………..ảnh?!

Sau khi đọc xong đề cương tôi nhắn tin: cũ thế bạn ơi?

Chính tay bạn tôi sẽ viết bài: Nguyễn Thiện Nhân chân dung một thế hệ chính khách mới. Cái tít này làm cho tôi buồ cười và thấy lo lo.

Bạn tôi đã nhầm một số thao tác hành chính vội vàng, có phần manh động của vị bộ trưởng này với những khái niệm rất cơ bản về một chính khách. Chúng ta đã có chính khách chưa hay mới chỉ có những người mang chức danh lãnh đạo các cơ quan công quyền? Điều này rất cần làm rõ!

Một loạt tờ báo đưa tin về các hoạt động của NTN (tham khảo thêm bài “Thiện Nhân ?” trong blog) nhưng điều này chỉ làm cho tôi liên tưởng đến nhân vật Vương Triệu Quốc bên Trung Hoa. Bề ngoài hào nhoáng của Vương Triệu Quốc (gương mặt thông minh, dáng đi mạnh mẽ, nói năng hùng biện, có cơ hội là lập ngôn, tuyên ngôn…) chỉ dẫn ông ta đến chức phó uỷ viên trưởng đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc. Còn sự thông minh, kín đáo đến bí hiểm, hạn chế tiếp xúc báo chí… mới dẫn Hồ Cẩm Đào đến đỉnh cao quyền lực như ngày hôm nay. Mặc dù trước đó, vào đầu những năm 90, giữa Hồ Cẩm Đào và họ Vương, những lãnh đạo oách như Đặng Tiểu Bình vẫn lựa chọn Vương là sự thay thế số một. Rất mong ông Nguyễn Thiện Nhân nhận rõ kinh nghiệm này! Rất mong ông Nhân học tập cách sử dụng báo chí như Hồ Cẩm Đào đã làm với “Quý Châu Nhật báo” những năm cuối 80 hay kiểu tiếp xúc với báo chí trong chuyến đi thăm Mỹ năm 2002. Nếu cứ tiếp tục xuất hiện trên báo như Tuổi Trẻ ngày 19-11 hay cách trả lời trên ĐCSVN điện tử như hôm … thì e rằng tự chuốc khó cho bản thân mất rồi

Tôi gọi điện đến cho bạn tôi và hứa sẽ gửi cho bản báo một bài ” Hồ Cẩm Đào- Con hắc mã vẫn đạp trên lưng én?” nhưng không nói lý do vì sao. Bạn tôi rất ngạc nhiên: ông cũng quan tâm đến những vấn đề này à? Tôi chỉ biết : ù……………..ừ!

Một chuyên đề chính của tờ báo này là : chợ quê với thông điệp quê không còn chợ quê.

Tôi lại thấy giật mình. Chợ quê thì SGTT làm từ tám hoánh. Còn một tờ báo khá kinh tế này sao vẫn nhìn chợ quê- một hiện tượng kinh tế dưới mắt đầy hoài niệm, hoài cổ của mấy bác … nho… sỹ thế?! Có rất nhiều bài thuộc dòng thương vay khóc mướn cho những quá khứ nghèo túng, khốn khổ mà nhân văn, có cả phóng sự ảnh diễn nôm sự suy tàn của các lều chợ phỏng theo ý thơ của một thi sỹ nào đó. Vân vân và vv

Vậy tuy có là một phó tổng biên tập trẻ bạn tôi đã vội già một cách đáng suy ngẫm. (Thật ra cũng chẳng trẻ gì, 40 tuổi Hồ Cẩm Đào đã làm bí thư Cam Túc được 1 năm rồi.).Báo tết là dịp thể hiện bản lĩnh của tờ báo nhưng bạn tôi đã né tránh hay đúng hơn là nhìn không xa và không rõ hơn những tôn chỉ lớn của tờ báo, những vấn đề rất nóng của đời sống mà đông đảo bạn đọc của báo mong đợi. Bạn tôi mới chỉ nghĩ được một cách sơ lược những vấn đề mà bạn ấy có thể kiểm soát, những tài sản đang chỏng lỏn trong tay nải. Khó nhất là bạn ấy còn hiểu sai những hiện tượng rất bình thường của đời sống.

Tôi mong sao hàng loạt người bạn vừa mới được đề bạt vào chức vụ phó, tổng biên tập các báo hãy làm gì hơn nữa ngoài việc thay đổi đôi dòng chữ li nhi trên các tấm cạc vi rít!

Nay kính cáo!

2 responses to “Buồn thiu báo tết ơi

  1. Cụ mà chán làm ảnh thì cụ để chúng cháu làm. Báo chí nước nhà bao nhiêu năm vưỡn thế, có gì khác đâu mà cụ đòi năm nay mới lạ! Có người nhờ cậy là tốt rồi. Nhà cháu đang ế rơi răng đây.

Trả lời

