Chiêm ngưỡng hạnh phúc

hương rừng và chàng…

23 năm cầm máy ảnh chưa khi nào tôi định hướng cho mình sẽ là một nhà nhiếp ảnh. Nhưng tôi thấy cảm giác rất hưng phấn, sung sướng mỗi khi chụp ảnh… đám cưới. Mỗi năm tôi chỉ nhận chụp 2-3 đám. Tôi không chê chụp dịch vụ như một số các ”nghệ sỹ” nhưng chiêm ngưỡng hạnh phúc là cái gì đó rất quý hiếm, nên phải kỹ tính chọn lựa mới mong có được.

Trước khi nhận lời chụp tôi thường đưa ra vài câu hỏi khá ..nhạt, đôi khi còn sai lệch về thông tin. Ví dụ như lần đầu hôn nhau ở đâu? vì sao Hạ Long không có sóng? Đường tùng ở Yên tử có bao nhiêu cây? Nếu đúng hẹn mà trời có bão thì có đi chụp không?

Với Nguyễn Khoa Diệu Uyên tôi hỏi: câu nào em thích nhất trong tuyển tập thơ Mặt đường khát vọng của cha cô-nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm ? Với hoạ sỹ thiết kế Trần Vũ Hải giám đốc công ty xây dựng và thiết kế nội thất ALIAT vợ là Giang Thu Trang nhân viên ngân hàng Tokyo-Mitsubishi UFJ tôi hỏi có bả tử vi khách hàng nào trong ý tưởng sáng tạo của em? Với cặp Hoàng Anh Đạt kỹ sư kết cấu và Nguyễn Thuỳ Mai giám đốc dự án phát triển cáp quang NTI họ dự định chụp ảnh ngày 1 tháng 10, cũng là ngày đầu tiên họ …hôn nhau, tôi hỏi: sẽ viết tiếp con số nào thú vị hơn phép toán nhị phân? Với Nguyễn Thị Thu Hương nhân viên UBS AG Singapore, ngân hàng danh tiếng của Thuỵ Sỹ có hội sở tại trung tâm Suntec city và chồng tương lai là Vũ Tùng Lâm, nghiên cứu sinh công nghệ tin học ĐH tổng hợp Singapore NUS, tôi hỏi: em luôn quá bận rộn với công việc kiểm toán, tư vấn quản lý gia sản của các tỷ phú Indonesia vậy tình cảm của em có là một tài sản, nó được định dạng, bảo toàn và “khai thác” như thế nào?

Trước những câu hỏi khá mù mờ ấy có bạn chất vấn ngược: anh sẽ cho chúng tôi dịch vụ gì?Tôi nói với họ ảnh đèm đẹp thì chưa chắc bằng người. Nếu may ra trong vài trăm kiểu ảnh chỉ có hai đến ba kiểu là khác người. Nhưng sẽ hơn người ở chỗ mỗi đám cưới là một câu chuyện khác nhau, một cách lưu giữ những hình ảnh của quá khứ, một cách nhìn về đời sống hiện tại, là “khế ước” với tương lai giữa người chụp và được chụp, giữa chúng tôi và cái gia đình nhỏ bé sắp hình thành.

Về tư duy nghệ thuật, tôi cố gắng hối thúc người xem đi xa hơn trong trí tưởng tượng giống như “Giấc mơ của Einstein” một cuốn tiểu thuyết best- seller của Alan Lightman.

Về lịch sử, đó sẽ là một pho tư liệu được xây dựng khoa học, chủ động và cảm xúc hơn cách làm của bảo tàng dân tộc học.

Chí ít cũng là dữ liệu sinh động cho chuyên mục “Giai nhân một thời” của Người Đẹp Việt Nam trong vài chục năm tới.

Bây giờ tôi đã “sở hữu” trang web ảnh http://www.flickr.com/photos/99078192@N00/sets/1340720/show/ của Hải-Trang, chỉ sau gần một năm đã hơn 1 triệu lượt truy cập. Bộ ảnh của Đạt- Mai lần đầu đồng hành cũng những con sóng rất hiếm hoi, hoành tráng của biển Vân Đồn, Hạ Long. Còn với Hương- Lâm, tên của họ đã trở thành tên gọi của trang web: huongrung.net.

Khi còn nhỏ tóc Hương xoăn tự nhiên, đầu bù xù mọi người thường gọi đùa là Hương rừng. Có người còn tiên đoán sau này sẽ lấy chồng tên Lâm. Ngày 30 tháng 12 vừa rồi điều ấy đã thành sự thực. Hương dự tính trong 5 năm tới khi người Việt giàu hơn, môi trường pháp lý về tài chính tốt hơn, cô sẽ đồng hành cùng ngân hàng của mình tiếp cận thị trường VN. Vũ Tùng Lâm thì hy vọng sẽ là khách hàng của…vợ, không phải theo cách tham gia thị trường chứng khoán mù mờ như ở trong nước hiện nay mà bằng những công trình khoa học. (tiêu chuẩn để trở thành khách hàng của ngân hàng UBS là trong tài khoản có tối thiểu 5 triệu USD tiền gửi ). Trước những giấc mơ “giản dị” ấy tôi đã hình dung ra công việc sẽ ngập đầu trong vòng vài năm tới khi bắt tay vào biên soạn cuốn sách: gia đình Việt Nam đầu thế kỷ 21.

chú thích ảnh:

a- Ngày 4 tháng 11 năm 2006, một “thoả ước” lớn nhất mà Lâm-Hương đạt được bên dòng sông Singapore.

b- Đám cưới Hải- Trang chụp ở Phù Lãng Bắc Ninh ngày 5 tháng 11 năm 2005

c- Đám cưới Đạt Mai chụp ở Vân Đồn Quảng Ninh ngày 1 tháng 10 năm 2006

d- Đám cưới Uyên –Dũng chụp ở Hà Tây ngày 5 tháng 12 năm 2005

4 responses to “Chiêm ngưỡng hạnh phúc

  1. Hôm nay đọc entry này, em nảy ra nhiều ý tưởng. Cảm ơn anh Bình nhé! Bài viết có rất nhiều ý hay

  2. Gia đình VN đầu thế kỷ XXI? Một ý tưởng hay.

  3. Hổng cám ơn xuông nhá! đang chuẩn bị ccổ phần hoá blog đơi

  4. ““khế ước” với tương lai giữa người chụp và được chụp”, hôm nay em mới thấm thía thật sự câu này, anh à.

Trả lời

