Linh mục Trần Hữu Thanh và nhà thờ Phát Diệm

Biết tôi yêu thích kiến trúc, bằng giọng ấm áp Cha Thanh hỏi:

– Bình thấy nhà thờ Phát Diệm thế nào?

– Con thích một kiến trúc mới mẻ hơn. Con chú ý cách tư duy của Nguyễn Viết Thụ trả lời phản biện khi Giáo Hoàng. hỏi : sao không thiết kế nhà thờ quay về hướng Tây?

Ngô Viết Thụ rằng: Chúa ở mọi nơi.

Đó là con đường để họ Ngô đoạt gải thưởng Prix de Roma của Giáo hội năm KTS 29 tuổi.

Vào thời điểm Cha Sáu làm nhà thờ đá đó là một tác phẩm lớn đối thoại mạnh mẽ với mô típ chung trong kiến trúc nhà thờ và sự “thống trị” của kiến trúc thuộc địa. Mặc dù rất yêu kiến trúc này nhưng tôi nhận thấy đó vẫn chỉ là kiến trúc lắp ghép của những giá trị truyền thống. Trong tổng thể nhà thờ Phát Diệm những công trình nào càng vươn cao càng to lớn càng làm …giảm giá trị đích thực, riêng biệt mà nhà thờ đá tạo nên.

Tôi thấy Niên trưởng thoáng buồn. Tôi tự hỏi mình là ai trước một bậc học giả cao thâm, một người nổi tiếng chống những biểu hiện tham nhũng của Nguyễn Văn Thiệu, một người vẽ cờ ba sọc…

Tôi có thể làm một cụ già 92 tuổi buồn những chắc chắn tôi đã không sai khi đối thoại với một chí sỹ.

.

21 responses to “Linh mục Trần Hữu Thanh và nhà thờ Phát Diệm

  1. tiếc nhỉ, em rất thích Nhà thờ Phát diệm.

  2. Buồn buồn, nhà thờ í tui mê tơi mà

  3. Em chưa một lần đến đó, tệ thật đấy!

  4. bác là người dám nói, dám làm
    em đang phấn đấu làm người dám nghĩ
    bây giờ mới chỉ là người dám học thôi
    nhớ bác

  5. Em muốn hỏi anh: Làm thế nào để mình giống, à quên trở thành một CON NGƯỜI?

  6. Anh ơi em thấy cái chuyện “tại sao nhà thờ không quay hướng Tây” chắc là huyền thoại sao đấy chứ đâu có mấy nhà thờ nào quay hướng Tây đâu. Nhà thờ chính toà ở Hà Nội quay hướng Đông Bắc, ở SG thì nhà thờ Đức Bà quay hướng Đông Nam, nhà thờ Tân Định quay hướng Đông Bắc…

  7. Sự “lắp ghép” ấy dường như là có chủ ý chứ không hẳn là sự kém cỏi của người thiết kế.

  8. trời ơi,chú ơi.Linh mục Trần Hữu Thanh là ông cố của cháu đấy.Hãnh diện quá!Ông là cậu của bà ngoại.Chú có công nhận là nói chuyện với ông cháu rất vui không ạ?92 tuổi nhưng minh mẫn quá chừng luôn á

  9. Nha Tho quay ve huong Tay co le la y’ bao :Nguoi Viet nen tuan phuc nguoi phuong Tay day anh nhi?Em cung thic 1 kien truc moi me hon nhung cong nhan nha tho Phat Diem la dep mac du chua duoc xem tan mat’!

  10. này các em. nên hiểu kiến trúc phương Tây lấy tâm điểm của quảng trường , giao thông làm chính. Nhà Thờ được dựng lên thường nằm tại vị trí trung tâm trong một khu dân cư sinh sống và cửa chính bao giờ cũng quay về hướng trung tâm. Đấy là anh thấy Tây nó nghiên cứu và tổng hợp thế. Giờ các em anh lại nghe Giai thoại qua Chú Xuân Bình. Âu nó cũng thường như các chuyện ở trời Tây khi vào An Nam ta hay bị lệch đi.
    anh thì cho rằng Nhà thờ Phát Diệm hay nhất khi phản ánh sự giao thoa giữa công năng của công trình kiến trúc Phương Tây cùng với chức năng rõ rệt trong sinh hoạt cộng đồng và khả năng tạo dựng cũng như đáp ứng của những người thợ làng nghề( đặc biệt là ở Ninh Binh- nơi có rất nhiều chùa và cộng đồng theo đạo Phật). có thể thấy rõ sự tương đồng giữa tượng các vị thánh tại đây với tượng các vị thần theo hệ tín ngưỡng của châu Á. Cấu trúc của mái cũng là một đặc điểm mang đậm tính tạo hình thường thấy ở kiến trúc Chùa.
    Nói cho cùng , nếu các em anh vào hưởng ứng sự Quảng Giao của bác Bình anh thì anh không ý kiến. nếu em các anh lại cứ ô a ô ê. thật anh buồn lắm

  11. @đạt: cà fes đê
    @hải còi: Thực tế cuộc sống và chỉ số thông minh chưa cho phép tớ định chuẩn của một Con Người, chỉ thấy rất rõ thân trạng bầy nhầy, mông muội lắm. Hẹn trả lời câu này sau nhiều năm nữa, được o?
    @Hạo Nhiên: Đấy là một câu hỏi phản biện của giáo hội và câu trả lời của KTS trong một đồ án thiết kế cụ thể chứ không có ý nghĩa khái quát những đặc trưng kiến trúc nhà thờ.
    @ngốc: về tình cảm anh cũng yêu nhà thờ Phát Diệm. Nhưng lý trí lại chỉ lối khác. Anh suy ngẫm nhiều về kiến trúc nhà thờ rất mới, lạ của Ta dao Ando một KTS nổi tiếng người Nhật.
    @bé bê: Mừng cho cậu có một ông cố đáng trọng. Tiếc là ông không đươc trọng dụng. Trí thức miền Nam cũ nể cụ lắm.

  12. @nemo: đi Phát Diệm đi cậu ơi. Khi về nhớ đối thoiaij nhé

  13. Dạ,cháu cảm ơn chú.Cháu cũng nghe mẹ kể chuyện ông tham nhũng của Nguyễn Văn Thiệu, một người vẽ cờ ba sọc… Lâu lâu cụ cố cũng có vào Sài Gòn nhưng ở vài ngày thôi ạ.Tiếc là cháu chưa được thấy nhà thờ ở ngoài,chỉ xem trong sách thôi ạ.

  14. Theo em được biết hình thức kiến trúc nhà thờ liên quan đến quan điểm tôn giáo của các dòng Cơ đốc khác nhau. Các kiến trúc cổ điển,cầu kỳ là của nhà thờ Thiên chúa giáo, dòng chính thống.. với rất nhiều các thánh thần, các ban bệ cai quản. Các kiến trúc hiện đại, đơn giản thường có ở nhà thờ TL, các dòng mới.. nơi coi Chúa là Đấng duy nhất. Kinh nghiệm về Chúa của người TL chủ yếu qua tự chiêm nghiệm trong khi người TCG trông cậy vào sự dậy dỗ của các bề trên. Không gian nhà thờ TL mang tính suy tưởng, nhà thờ TCG thì hơi trấn áp. Em cũng thích Tadao Ando. Nhà thờ lại mang tính “thiền” 🙂

  15. @ lucy: 15 năm sau lần đi nhận grand prix tớ chưa trở lại Nhật, thèm một lần diện kiến nhà thờ nước của Tadao. Cậu có phải họ nhà “kiến” không?

  16. Mình biết ông Trần Lâm Biền, chuyên về món kiến trúc cổ truyền. Ông ấy khi dạy sinh viên báo chí về món này, phân tích kỹ giá trị văn hóa của Nhà thờ đá Phát Diệm. Rất hay!

  17. When I was a very little girl in Saigon, I always heard my father read newspaper and talked about Priest Thanh.It’s good that you talk to him about your interested topic. It is aways great when you speak the truth. Have a great day today. We must meet again this year, when I visit VN, to sip champaigne, wines and many talks.

  18. Nguyễn Viết Thụ hay Ngô Viết Thụ anh? Hình như trong bài…

  19. chị Mai Ho viết chữ champagne sai rồi nhá
    P/s sorry cả nhà cháu làm nghề đọc mo-rát nên hay soi
    hẹ hẹ

  20. Tớ tin vào Chúa ! Chúa nhân từ nên nhiều kẻ lộng quyền ! Không biết bao giờ Chúa sẽ trừng phạt chúng đây .

  21. Mình có quen một ông là em của một vị khá mẫn tiệp ở SG.
    khoảng 1997-2000, hình như ông anh này bức xúc nhiều chuyện, kể cả trong nhà ông cũng có vấn đề.Mình được giao “nhiệm vụ” theo sát, bầu bạn và tháo gỡ phần nào ẩn ức cho vị này vì mình và vị anh này có nhiều đồng cảm, khá thân thiện.
    Mình thấy có một nét lạ là ông ta hay ra giữa trời, ngồi xuống thanh thản và lẩm bẩm.
    Vì nhiệm vụ được giao, vì thiện ý với anh em nhà vị này, một lần mình đã ghi âm cái cuộc đối thoại với trời đất kia.
    Về nghe lại thì rất ngạc nhiên, chỉ là bài kinh bình thường của mọi Giáo dân với Chúa bề trên của họ.
    Khi tôi hỏi, ông cũng nói thật là ông chọn chỗ thanh lịch, thoáng đãng, sạch sẽ ấy để cầu nguyện, thế thôi.
    Khi tôi hỏi, sao ông không ra Nhà Thờ nào đó gần nhà?.
    Ông trả lời : Tôi là ngưới kính Chúa theo cách riêng, tôi không muốn tình cảm, lòng thượng tôn Chúa của tôi bị phân tán bởi những cảm xúc khác, xa lạ với bản thể của GIÁ TRỊ NÀY.
    Ông này có kiểu xây nhà thờ khiếp thật!.

Trả lời

