Huy Đức

Hắn luôn tự sờ vào gáy mình?

Tôi và Huy Đức có một điểm chung là đều trưởng thành từ… đài truyền thanh cấp huyện. Huy Đức là một trong không nhiều người thuộc diện tôi… “quản lý” để theo dõi thời tiết báo chí VN. Huy Đức là một tác giả sắc sảo về những hoạt động của chính quyền. Nhiều ý kiến cho rằng đằng sau Huy Đức có những thế lực ngầm nào đó nên mới dám viết bạo dạn như vậy.

Cũng như phần nhiều các nhà báo từng công tác ở cái gọi là báo lớn kiểu Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Lao Động, truyền hình có giai đọan Huy Đức ảo tưởng về khả năng làm báo của mình, đánh đồng nỗi sợ danh tiếng báo chí của người đọc với năng lực cá nhân. Thất bại sau ba số Diễn đàn doanh nghiệp cuối tuần hồi năm 2000 là một ví dụ. Phiêu dạt nhiều cơ quan báo chí gần đây sau nhiều lần cậy cục trở lại Tuổi Trẻ không được, Huy Đức đầu quân cho SGTT trong tiến trình đổi phận của một tờ báo giành cho tiểu thương, tầng lớp thị dân lớp dưới. Người có công lôi kéo Huy Đức về SGTT là Tâm Chánh, một người có tài, có tâm đức với nghề. Bài viết đáng kể nhất trong hai năm gần đây của Huy Đức là : Quốc hội nghiệp dư. Trong kỳ họp quốc hội này Huy Đức có loạt bài về các nhân vật mới của bộ máy chính quyền. Đa số bài viết đều vòng vo không nói rõ hết chính kiến cá nhân. Bài bị cắt gọt nhiều là về tân phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân. Quá tiếc. Nể phục Huy Đức bởi vì làm sao bạn tôi có thể tiếp cận với giới … người này bền bỉ đến thế? Một vài lần khá đặc biệt, vì miếng cơm manh áo phải đến những chốn này tôi không bao giờ quên cảm giác vừa thương họ, thương thân vừa uất-nhục. Đã có ai và bát cơm trộn c chưa?

Trước khi Huy Đức trở lại SG, ở quán cà phê Phố tôi đề nghị bạn tôi nên ít viết về nghị trường VN. Kể từ lúc nổi danh ở Tuổi Trẻ với loạt bài tường thuật từ cái gọi nà Ba đình cách đây 15-17 năm đến nay chưa thâý Huy Đức có sự thay đổi đáng kể. Khi thiếu phương pháp luận của một người tiếp cận khoa học về nhà nước và chính quyền, sự đầy lên bởi kinh nghiệm sẽ dẫn anh ta mau già nua . Thời đoạn này, sự tò mò về những thâm cung của chính quyền đang thuộc sở hữu của một đám đông… vô thức. Nếu có hãy viết về nhà nước, chính quyền Vn nhìn từ bên ngoài. Đó mới là yêu cầu của lịch sử. Bạn tôi im lặng. Tôi bảo Huy Đức nên đi nước ngoài nhiều hơn. H Đ bảo sẽ đi Nam Phi. Ơ hay! Sao không đi Myanma xem Trung Quốc nó sẽ ra Ấn Độ dương bằng con đường này đẩy VN mất dần lợi thế địa chính trị hay sang Cu Ba xêm lão Phí Đèn có bao nhiêu của nả. Sang Nam Mỹ xem bọn Thiên Tả khoác lác về quyền lợi của nhân dân…

6 responses to “Huy Đức

  1. Mình rất quý Huy Đức.

  2. tân phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân?

  3. hôm nay không thấy bài về chiếc ghế tòa án đăng, chắc SGTT bị nhắc nhở rồi.Đm

  4. XB ơi, cả anh, cả TCh, cả HĐ, em đều rất quan tâm và yêu quý nhưng không phải với tư cách là những nhà báo giỏi mà là những người đàn ông đa cảm và…luỵ tình! Hi, hi…

  5. Cậu “nghĩa lộ” quá. Điều lày chỉ bọn mình biết với nhau thôi chứ hihihihiihhihiih

  6. em đọc số DDDN đó, vẫn nhớ bài ông TT có bao nhiêu nhà.hihi.Một đứa bạn em, 28 tuổi, cày khỏe, cũng luôn mồm kêu chán, nhưng cuối cùng về một tờ báo lớn, đeo bám mảng thời sự chính trị. Lâu rồi, em không đọc những bài phỏng vấn của nó vì mãi cũng thế thôi.

Trả lời

