Những bức tường Nam Hải

Nam Hải* là khu nghỉ cao cấp với 100 villa xây dựng trên diện tích 35 ha, chạy dài 1,5 km dọc bãi biển Hà My, Hội An, Quảng Nam. Nam Hải khá thành công khi đã bán 34 trong số 40 pool villa cho người nước ngoài. Hiện nay, Nam Hải đang nỗ lực tiếp cận thị trường nội địa để vượt cái ngưỡng 10% khách Việt Nam sử dụng dịch vụ vào mùa thấp điểm. Nhưng xét từ kiến trúc, tâm lý và tập quán sinh hoạt của người tiêu dùng Việt, có thể Nam Hải sẽ phải đối diện với những “bức tường” do chính các kiến trúc sư tạo nên.

Xám

Nam Hải là một trong những kiến trúc resort sử dụng nhiều chất liệu đá nhất hiện nay. Những bờ tường đá đã tôn vinh vóc dáng villa trước bãi biển, giúp thay đổi không gian giữa các pool villa sát biển với pool villa trên đồi cát. Chất liệu đá làm cho nhiều chi tiết trang trí trở nên sang trọng hơn. Dường như các kiến trúc sư Indonesia rất muốn vận dụng kinh nghiệm thành công trong thiết kế khu nghỉ Datal* trên đảo đá Langkawi, Malaysia vào thiết kế khu Nam Hải.

Với tường đá có lẽ nhóm thiết kế muốn tạo nên những tầng trời theo quan niệm vũ trụ trong văn hoá Java. Những bậc tam cấp lát đá có thể đem đến cho Nam Hải dáng vẻ hoành tráng giống như kiến trúc ngôi đền Pura Besakih (Bali) hay biểu tượng vũ trụ lớn nhất trong thế giới Phật giáo tại ngôi đền Borobudur xây dựng ở cao nguyên Dieng thuộc trung tâm Java. Trong kiến trúc tôn giáo, ở vị trí đắc địa nhất, người Indonesia dựng stupa. Còn ở Nam Hải, các KTS muốn đẩy khu reception trong dáng vẻ một ngôi nhà rường trở thành điểm nhấn chính của kiến trúc.

Nhưng tiếc thay đá mới chỉ lấp đầy khoảng không gian chuyển tiếp giữa khu reception với khu bể bơi, nhà hàng… Chỉ cần thiếu một dáng núi đồi và những vạt rừng ngút ngàn như ở Datal thì đá ở Nam Hải trở thành những bức tường nặng nề, trơ trọi và thiếu xúc cảm. Trong khi mải thay đổi hình thái hình khu đất bằng việc làm lệch cốt và tạo độ dốc, nhóm thiết kế nhãng quên đi sự khác biệt rất lớn giữa stupa trong tác phẩm kiến trúc tôn giáo tiêu biểu của Indonesia và ngôi nhà rường Việt Nam. Chiều cao của stupa khiến thần dân hướng thiên, kính ngưỡng còn vóc dáng nhà rường lại khiêm nhường ẩn vào cây vườn, nép vào thiên nhiên. Để chiêm ngắm chiều cao 42 m của Borobudur, thần dân Indonesia có rất nhiều hồi lang rộng và khoảng nhìn đủ xa dưới chân đồi. Còn với Nam Hải dù đứng lui ra tận mép sóng hay đi thuyền ra biển thì người ta vẫn không sao nhận thấy một phối cảnh tốt nhất. Khi đó, những hàng cột hiên, cột đội, những cửa bức bàn “thượng song hạ bản” đã bị tường đá dìm lấp. Cả khu reception- điểm nhấn chính trong cái lõi kiến trúc chỉ còn là một cái mái ngói úp chụp lên những bậc tam cấp mà thôi.

Trắng

Sau ấn tượng về những tường đá, cái người ta khó quên ở Nam Hải chính là những bức tường gạch được sơn phủ bởi một màu trắng tinh tươm.

Sẽ là thích thú vô cùng khi ngắm kiến trúc Hy Lạp với lớp lớp tường trắng phơi mình trong nắng Địa Trung Hải. Thật khó quên những bức tường cao sát mái nhà của người dân vùng hoang mạc Thiểm Tây, Cam Túc Trung Quốc hay Tây Tạng nơi có nhiều ngày trong năm bị chìm trong bão cát. Tôi cũng rất ấn tượng với phong cách tối thiểu, cách tính toán những mảng khối giản đơn trong một không gian bố cục chặt chẽ, ít chi tiết trang trí của Ludwig Mies van der Rohe- KTS người Đức lừng danh với câu nói Less is more. Những bức tường trắng Nam Hải cũng khiến tôi liên tưởng đến Ricardo Legorreta KTS nổi tiếng người Mexico. Tác phẩm nhà riêng của Zushi Nhật Bản, Bảo tàng nghệ thuật đương đại Porto Bồ Đào Nha, đến trường tiểu học ở Girona Tây Ban Nha… do KTS này thiết kế đã được báo chí bình chọn là tác phẩm kiến trúc tiểu biểu trong những năm gần đây. Hẳn là nhóm KTS thiết kế Nam Hải đã ảnh hưởng sâu sắc phong cách của cả Ludwig Mies van der Rohe và Ricardo Legorreta.

Nhưng những mảng tường trắng ở khu pool villa tỏ ra thành công hơn ở khu villa. Trong pool villa, khu công trình phụ trợ và các bức tường thực sự tạo ra được cuộc “đối thoại” thú vị với phòng khách, phòng ngủ. Sự khác biệt giữa mảng tường trắng với nét sẫm của hàng cột hiên, sự tương phản giữa rỗng và đặc, sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại đã tạo cho pool villa một thứ ngôn ngữ kiến trúc mới vừa đủ tiếp cận với những giá trị văn hoá bản địa vừa thoả mãn tối đa công năng và tiện ích khi sử dụng.

Tuy nhiên, những mảng tường bọc phía sau khu villa lại cho thấy một Nam Hải xa lạ. Kiến trúc Việt Nam có những khái niệm rất khác về kín cổng cao tường. Việc xây tường cao sát mái chỉ xuất hiện ở những làng có mật độ tụ cư cao. Ven biển dường như chỉ có vài nhà ở làng Hành Thiện Nam Định. Ven sông chỉ xuất hiện ở làng Cự Đà Hà Tây. Tường của người Việt thường che mà không chắn, một ngăn cách mang đầy tính ước lệ.

Khác với những bức tường gạch được xây ở Chedi club Bali*, Chedi Muscat, Oman*, với mật độ xây dựng khá cao, những bức tường trắng cho cảm giác Nam Hải là một phố- resort. Trong chi tiết kiến trúc này, thiên nhiên và bản sắc văn hoá bản địa đã phải nhường chỗ cho những dấu ấn cá nhân của KTS?!

Và Xanh

Có một bức tường có thể hạn chế tối đa những nhược điểm của tường xám và trắng. Đó là cây, lá, hoa, cỏ và mặt nước- một bức tường xanh. Vài ba năm tới, v
i mức độ đầu tư lớn, chăm sóc kỹ lưỡng thì cây dây leo, cây có tán lá rộng mới có thể che phủ bớt nét phô lộ, giảm cường độ hắt sáng chói gắt từ những bức tường trắng. Nhưng từ thực tế của các resort nằm trong một tiểu vùng khí hậu khắc nghiệt kéo dài từ Ngũ Hành Sơn đến Cửa Đại, dù gấp đôi thời gian đó, thì Nam Hải cũng không có cách gì cải thiện được màu xanh của những cây dừa trơ trọi bên những tường đá xám. Sau nhiều năm, cả Victoria, Palm Garden, Goldensand… vẫn loay hoay với việc thay đổi hình ảnh những tán lá dừa, cọ luôn héo úa như vừa trải qua một cơn bão. Có lẽ Nam Hải phải thiết kế lại một thảm thực vật nhiều tầng hơn dưới mỗi thân dừa như cách Furama đã làm. Chắc phải mất nhiều năm nữa màu xanh dịu mát của cây cỏ mới có thể tạo cho kiến trúc này vẻ sang quý mà những người thiết kế và chủ đầu tư mong muốn.

Từ Nam Hải cũng như thực tế 11 năm tiếp nhận đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực phát triển resort cho thấy dường như dự án nào cũng có không ít trở ngại cho sự gặp gỡ và giao thoa các giá trị văn hoá.

* Những resort ở Malaysia, Indonesia, Oman cùng thuộc tập đoàn GHM quản lý

a- khu villa

b- khu pool villa

c- những bức tường xám

d- Với những bức tường xanh, Nam Hải có một dáng vẻ hoàn toàn sang trọng xứng đáng là một trong những khu nghỉ đắt giá nhất hiện nay.

Advertisements

6 responses to “Những bức tường Nam Hải

  1. Bác nên tìm hiểu thêm về KTS Ricardo Legorreta trước khi viết

  2. Cảm ơn Don Juan nhiều, hy vọng sẽ được trao đổi thêm về kiến trúc Mexico. Dưới đây là link mà don juan gửi để những người yêu kiến trúc cùng tham khảohttp://www.kienviet.net/tin-tuc/taxco-thanh-pho-bac

  3. Một bạn viết nhận xét về bài này: Anh có 1 biệt tài bóc mẽ bẩm sinh và 1 nhãn quan thô thiển.Bài viết về Nam Hải resort-Hội An (Nhà đẹp) đã đánh giá đúng khả năng của anh.

  4. Bạn nào nhận xét mà bác nói ở trên cũng hơi quá. Vì tạp chí Nhà Đẹp của mình đúng nghĩa là mang tính phổ cập kiến trúc cho người dân, chứ không phải đi sâu vào chuyên môn. Vậy nên cũng không thể đòi hỏi quá cao, khắt khe về chuyên môn đối với các bài viết, nhất là những bài viết của các tác giả không phải trong ngành. Tuy nhiên, cũng hi vọng các nhà báo, nhà văn, nhà thơ…cộng tác viết bài cho tạp chí tìm hiểu nhiều hơn một chút để các bài đăng có chất lượng tốt hơn.

  5. cảm ơn bạn Lam Sinh, có điều gì cần bạn cứ trao đổi nhé

  6. Anh Bình làm bài cho Nhà đẹp nhiều nên nghiên kiến trúc kỹ ghê! Mà anh ở hết cả resort đẹp còn gì!

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s