Những cánh chim Jerusalem

Trong ngôn ngữ cổ nhất của loài người, hình tượng một con chim được giải mã là A- chữ đầu tiên trong ngôn ngữ Latin .

Tự vấn

Jerusalem nơi phát tích của ba tôn giáo lớn, một trong những đầu nguồn của văn minh nhân loại. Đã từ lâu, tôi luôn ước mơ được một lần có mặt ở vùng đất quá kỳ lạ này.

Trước chuyến đi, cũng như nhiều người thân, tôi thực sự lo ngại về an ninh của hành trình. Bất kỳ tôn giáo nào cũng đều nói về những về khát vọng sống yên bình cho nhân loại. Nhưng gần như tuần nào báo chí thế giới cũng đưa tin, tường thuật về chiến sự, những vụ đánh bom cảm tử, đánh bom liều chết ở miền đất Thánh? Bên bờ Tây sông Gordan, những bức tường phân chia ranh giới giữa người Israel và người Palestin vẫn không ngừng vươn cao, vươn xa. Với những bức tường bê tông lạnh lùng ấy, người Israel hy vọng gìn giữ cho mình sự an toàn. Còn người Palestin thì lại có quá nhiều thời gian, ẩn ức và cả sơn màu để vẽ nên trên bề mặt thô nháp của bê tông những khẩu hiệu hay bức tranh bày tỏ khát vọng tự do.

Là một kẻ vô thần, tôi đến Jerusalem không với tâm thế của một người Kitô giáo, Hồi giáo hay Do Thái giáo hành hương. Thú thực mặc dù đã đọc, nghiên cứu nhiều tài liệu văn hóa nhưng tôi vẫn không biết phải bắt đầu hành trình khám phá Jerusalem từ đâu và như thế nào?

Nếu viết về cuộc đời Jesus hay con đường chịu nạn Via Dolorosa, làm sao tôi có thể viết hay hơn những tín đồ sùng kính vẫn nhắn tin cho tôi lời chúa dạy mọi người nên làm gì mỗi ngày.

Tôi muốn chiêm nghiệm về những điều cao cả của nhà tiên tri Mohammed. Nhưng làm cách gì để có đủ niềm tin và ý thức tôn giáo? Những giáo dân đạo Hồi người đã thức giấc rất sớm và đi như chạy tới Thánh đường Dome of the Rock để cầu nguyện trong dịp lễ Ramanda.

Không phải là con dân Do Thái, một tộc người từng chịu biết bao biến cố bất hạnh, những nỗi đau nhục suốt lịch sử hàng nghìn năm “vô gia cư” và lưu vong. Vậy thì làm sao tôi có thể đồng cảm cùng những lời thở than, ăn năn, sám hối, nguyện cầu vẫn ngân nga bao đời nay dưới chân Bức tường khóc than.

Liệu Jerusalem có phải là câu chuyện trúc trắc nhất mà loài người đã kể suốt vài nghìn năm qua?

Trước những tự vấn này tôi chợt nhận ra điều bất ổn nhất của chuyến đi lại nằm trong sự hiểu biết nông cạn, một đời sống tâm linh nghèo nàn của chính bản thân mình.

Nhưng mà cũng chẳng cần phải tự giằn vặt nhiều, tốt hơn hết là hãy thả lỏng cho tâm thế mình trở nên rỗng không. Hãy để cho những bước chân vô thức có được một lựa chọn lý thú cho riêng nó. Hãy để cho ống kính máy ảnh tự hướng về những góc nhìn ưa thích…Và như một cơn gió, tôi xải những bước lang thang.

Khắc khoải một cánh chim

May mắn thay, tôi đã có một hành trình thật yên bình. Hôm nào cũng vậy, từ sáng sớm đến đêm khuya, tôi lang thang hết mọi ngóc ngách Jerusalem. Thích nhất là khi quan sát bình minh trên đồi Olives hay hoàng hôn trên thành cổ. Cả Thánh địa ứa đỏ. Jerualem như chìm trong những nỗi thổn thức, vật vã của đất trời vào thời khắc giao hòa giữa đêm và ngày. Gió lạnh thì đủ mạnh để khiến mọi người tự thu khép khuôn khổ thân xác vốn quá chật hẹp của mình.

Một lần dừng chân bên đường Derech Jericho, tôi không thể dời mắt khỏi điêu khắc lớn hình con chim đang sải cánh. Bức tượng đặt phía trước Cổng Sư Tử, một trong 8 chiếc cổng dẫn lối vào thành cổ. Phía bên trái là hang Gethsemane, đền Virgin Mary nơi ghi dấu bữa tiệc cuối cùng và nơi Đức Jesus bị lính La Mã truy bắt. Phía kia dẫn tới con đường chịu nạn Via Dolorosa.

Tôi không rõ tác phẩm này của ai và sáng tác khi nào bởi toàn bộ thông tin về nó đều được viết bằng chữ Ả Rập. Chỉ cảm thấy rất rõ sự chuyển động mạnh mẽ của các khối điêu khắc bằng chất liệu sắt sắc nhọn. Bầu trời như thủng ra một vết dấu đa giác. Khối âm này là xúc cảm mạnh mẽ về một trạng thái vật chất vừa bị vỡ bung ra. Nó hùng biện về nhu cầu thoát bỏ thực tại, ước vọng vươn tới những khoảng không bao la để tìm kiếm và thiết lập một trật tự sống mới.

Từ chiều không gian khác, bình minh đã hắt lên phía sau bức tượng một thứ phông nền kỳ ảo. Nó gợi nhắc trong tôi những phổ màu tươi sáng xung quanh những thiên thần đang bay trong bức họa Đức Jesus ra đời treo ở nhà thờ Nativity, bethlehem.

Điêu khắc cánh chim này không lặng lẽ và bình thản như phần trang trí hình chim câu trên những con đường lát đá ở nhà thờ Ganazet nơi Đức Jesus sống với cha mẹ hồi ấu thơ.

Không gian của bức tượng này không yên lành như điêu khắc chim bồ câu mẹ ấp trứng được những tín đồ cơ đốc dựng bên bảo tàng Man In The Galilee. Trên vùng biển này, Đức Jesus từng trách gió, quở sóng và khiến bão biển phải nín lặng. Trên núi Beatitudes, Đức Jesus đã giảng đạo và miêu tả những phẩm chất của các tín đồ thuần thành trước các tông đồ .

Điêu khắc cánh chi
m mách bảo tôi nhớ lại bức tượng Người Đàn Bà Bay của Ilana Goor ở thủ đô Tel Aviv. Nữ điêu khắc gia Do Thái tài hoa này đã dựng nên bên bờ Địa Trung Hải một dáng người nữ đang xải những bước đi không thể mạnh mẽ và quyết đoán hơn để ra với biển rộng. Còn đôi tay người nữ thật giống một áng mây vần vũ lại vừa như đôi cánh thiên thần đang cuốn bay trên trời cao…

Tôi tự hỏi mình, phải chăng tất cả những cánh chim này đều đã hiển hiện bên Thiên chúa trong ngày Người được thánh John làm lễ rửa tẩy ở đầu nguồn sông Gordan? Kinh Tân Ước ghi lại rằng: vừa lên khỏi mặt nước, Người liền thấy bầu trời như mở ra và thần khí như bồ câu ngự trên mình. Lại nghe có tiếng từ trời phán rằng: “Con là Con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về Con”.

Bao năm qua, với hàng triệu người dân trên thế giới, bồ câu vẫn là biểu tượng của Thần Khí Thánh Linh, là tượng trưng cho hòa bình, tình thương, lòng nhân ái và sự tha thứ. Đó chính là những cánh chim đã dẫn lối cho tôi khám phá Jerusalem. Nó sẽ chắp cánh cho ơn gọi trở lại nơi đây để thêm một lần chao liệng trên bầu trời Holy Land.

Chú thích ảnh

1- Điêu khắc chim ở Derech Jericho

2- Các không gian ở Bethelem

3- Nhà thờ Ganazet

4- điêu khắc chim bồ câu dựng bên bảo tàng Man In The Galilee.

5- Con đường chịu nạn

6- Đồi Olives

7- Nơi Đức Jesus tử nạn

8- Tel Aviv

9- Một góc thành cổ Jerusalem

10- Những bức tường phân chia Israel và Palestin

3 responses to “Những cánh chim Jerusalem

  1. tuyệt, mà sao không thấy ảnh?

  2. Chờ đợi mãi cuối cùng anh cũng viết 🙂

  3. Ối , anh đi nhiều chỗ hay thế!!!!

Trả lời

