Tôi bị điên!

@antivirusarchitects: Mong bạn đừng buồn và cố gắng hơn trong lần thi thứ 45!
Năm nay mình cũng có điều chẳng vui. Mình đã lẳng lặng đóng góp ý tưởng cho một công trình. Ba ý tưởng lớn của mình làm thay đổi hoàn toàn phương án thiết kế ban đầu của KTS X. Phương án của mình gắn bó với hình ảnh, thương hiệu của chủ đầu tư, nó thân thiện với cảnh quan và đặc biệt hơn là nó góp phần tạo nên một vóc dáng, hình ảnh mới cho chính những tinh thần kiến trúc từng mang lại các giải thưởng danh giá cho KTS những năm 2007, 2008. Kiến trúc sư ghi danh trên công trình thì “lên bục” nhận giải thưởng quốc tế. Còn mình thì bị nhiều KTS nhất là các KTS trẻ thì chửi là thằng điên… Nói chung là rất thậm tệ (mình đã tập hợp phần lớn những ý kiến phản hồi trên trang này: http://forum.ashui.com/index.php?topic=47.msg15978#msg15978) Lại thêm một minh chứng nữa là thời nào cũng có Peter và Howard như trong Suối Nguồn của Aynrand??????????
Dưới đây là một ý kiến của một KTS:
“KTS X dành được nhiều giải thưởng quốc tế thật! thế mà mới đây nghe nói có một kẻ tên là Xuân Bình lại nhận mình chính là người nghĩ ra ý tướng công trình Y lại còn lu loa trong một cuộc hội họp gì đó của Hội KTS. Đời lắm kẻ điên thật. Mắc bệnh thì đi chữa đi, lại còn nhao ra đám đông nói láo, càng nhiều người biết mình bị điên!”
Tôi đã gọi điện thoại cho người quản trị mạng này nhắc nhở rằng: Tôi sẵn sàng tranh luận và đưa ra những chứng cứ cho những việc mình đã làm, đóng góp cho công trình. Tôi không hề muốn tìm kiếm danh tiếng gì qua công trình này. Nhưng tôi không chấp nhận để một tờ báo điện tử đăng những ý kiến có tính nhục mạ, xúc phạm bản thân… Vậy mà một tuần nay ý kiến đó vẫn còn nằm chình ình trên mạng?!?!?!?
Nếu có thời gian bạn có thể tham khảo bài Bóng Hạc, Kiến trúc sư? trên trang: https://xuanbinhfreelance.wordpress.com/page/4/
Đó là những bài viết ghi chép lại một vài khía cạnh công việc trong thời gian mình viết Hồ sơ ý tưởng cho toàn bộ dự án mà công trình Y giống như một sự khởi đầu.

4 responses to “Tôi bị điên!

  1. Anh Bình, luôn có những người trẻ, cần có thời gian cho họ ngấm mọi thứ, thiết nghĩ anh không nên lấy làm buồn quá. Thời gian sẽ chứng minh tất cả. Chúc anh năm mới nhiều niềm vui.

  2. Thư gửi bạn Xuân Bình!
    Nhờ đường link của bạn mà tôi mới biết được tờ báo điện tử đó, tôi cũng đã đọc 1 số ý kiến phản hồi của họ. Tôi cũng là 1 KTS trẻ bạn ah, (vì năm nay tôi chỉ mới được 32 tuổi), nhưng tôi chưa bao giờ tham gia vào những diễn đàn về kiến trúc, có thể là do tôi quá bận với công việc nên ko để ý tới, nhưng vì theo tôi nghĩ 1 công trình kiến trúc được xây dựng ở VN thì dù lớn hay dù nhỏ, dù là của nhà nước hay tư nhân, thì lúc nào cũng có quá nhiều vấn đề bất cập xung quanh nó, nên thật khó mà để đánh giá đúng thực chất của tác phẩm cũng như tác giả của nó. Tôi mới biết blog của bạn được gần 3 tháng nay, do 1 lần tình cờ lên mạng tìm những chi tiết cách điệu về nhà rường cổ ở Hội An được bố trí trong 1 ko gian hiện đại của resort Nam Hải, và đây cũng là lần đầu tiên tôi biết viết phản hồi (nhưng cũng fai nhờ nhân viên của tôi chỉ cách, vì tôi ko rành mấy vụ về internet cho lắm). Như bạn biết, tôi đã đọc 1 số bài viết của bạn về kiến trúc, rất hay, nhưng theo cảm nhận chủ quan của tôi thì vẫn thấy ko thích cho lắm, vì ngoài những bài viết về kiến trúc cổ, về những trường phái, trào lưu cũ và mới, về những KTS X,Y,Z… kia, tôi vẫn chưa tìm thấy 1 sự đột phá nào về suy nghĩ của bạn về Kiến trúc. Tôi chỉ phản hồi cho bạn những bài bạn viết về kiến trúc mà thôi, còn những bài về những Kts x,y,z… kia thi tôi chẳng bao giờ tham gia, cho dù tôi chẳng bao giờ đánh giá cao những con người đó như bạn đã từng đề cao như thế với họ. Tôi biết, để làm 1 người Kts ở nước ta đúng nghĩa rất là khó bạn ah. Ngay cả bản than tôi cũng chẳng thích khái niệm nghệ sĩ, cái mác Kts của tôi, vì tôi còn phải bươn chải, nhiều lúc phải “lươn lẹo, luồn lách” để kiếm tiền cho gia đình, cho công ty, cho những nhân viên của mình. Chúng ta có thể là một nghệ sĩ Kts chăng khi gia đình của mình, nhân viên của mình ko co đủ tiền để chi phí cho cuộc sống, có thể tôi ko được mạnh mẽ như những người khác dám vứt bỏ mọi thứ để làm nghệ thuật. Theo tôi biết trong những nghành về nghệ thuật, có những ngành 1 người có thể sáng tác tác phẩm của mình 1 cách độc lập mà ko bị chi phối bởi nhiếu tác động như: 1 hoạ sĩ, 1 nhà điêu khắc, 1 nhà văn, nhà thơ, 1 nhạc sĩ v.v…, nhưng để trở thành 1 tác phẩm, người KTS ko thể để cho nó nằm trên giấy, cho dù có đẹp và xuất xắc ntn đi chăng nữa. Chính vì vậy, để được xây dựng thành hình nó đòi hỏi phải có những người chủ đầu tư, cơ quan chức năng, nhửng người thi công, và rất nhiều nhiều thứ khác nữa lien quan đến. Về mối quan hệ này thì tôi nghĩ chắc bạn và các KTS khác cũng hiểu rõ ntn mà! Tất nhiên trong những công trình sẽ có “cái đẹp, cái xấu”, có những cái được làm với sự dễ dãi, hay sự khó chịu, hoặc chẳng hiểu gì nhau của đôi bên. Khi mà đại đa số mọi người còn chưa trân trọng cái đẹp, ( cái này tôi nghĩ thuộc về nghành giáo dục, khi mà từ nhỏ những môn học về văn thể mỹ, chỉ là những môn phụ, ko được coi trọng, và chúng ta cũng đã từng được học 1 cách qua loa, và nhiều tác động khác nữa, thôi cái này thuộc tầm vĩ mô rồi, mà tôi thì chẳng thích dính tới nó làm gì), thì chúng ta cũng đừng nên đòi hỏi gì nhiều về các tác phẩm đã ra đời. Vậy thì hãy nên khuyến khích những cái “tạm được” vì nó mà các KTS đã fai cố gắng rất nhiều rồi. Tôi cũng bức xúc về nghề nghiệp rất nhiều, cũng chán nản, cũng mệt mỏi, bi quan khi mà cái nghề cho mình được gì, khi những bạn bè cùng nghành, cùng trang lứa đã từng thôi việc thiết kế để theo 1 những công việc mới mang về cho họ tài chính và danh vọng nhiều hơn. Mỗi lần như vậy, tôi thường tự nhủ là mày hãy nhìn xuống đi, dưới kia còn biết bao nhiêu con người còn bất hạnh hơn mày, họ đâu có lành lặn khi sinh ra như mày, đâu được học hành tư tế như mày, đâu có nhà ở hay xe cộ như mày.v.v…trong khi đó mày còn có được công việc, được cầm viết vẽ thiết kế là may mắn và hạnh phúc lắm rồi! Vậy mong bạn hãy thông cảm và cùng chia sẻ cho nghề và những tác phẩm Kiến trúc “hơi xấu” của giới chúng tôi nhé!!! Những tác phẩm Kiến trúc cũng như những bài hát, những câu chuyện, những bộ phim, những bức tranh…, nó sẽ chỉ đi sâu vào lòng người và bất hủ khi và chỉ khi nó được tạo ra bởi chính những con người có tình thương yêu và đồng cảm với những nỗi đau, niềm vui hay nỗi buồnvới đồng loại của mình. Chúng ta hãy nhìn ra xung quanh, còn biết bao nhiêu điều còn đáng phải suy ngẫm hơn, những tác phẩm nổi tiếng ư? Tôi đã từng xem ko biết bao nhiêu lần bộ phim hoạt hình “Father and daughter” của đạo diễn Michael Dudok de Wit trên youtube.Theo tôi nghĩ những tác phẩm bất hủ chẳng có gì phải to tát cả, nhưng cái chính của nó là đã đồng cảm được với những cảm nhận sâu kín nhất của con người. Vậy nên tôi thấy những việc ì xèo như vậy bạn cũng ko nên buồn làm gì, nếu bạn tâm huyết thì hãy cố gắng chia sẻ với những công trình khác thiết thực hơn, với những con người có tâm hơn. Tôi cũng vậy, tôi cũng cố gắng thiết kế thật tốt khi có thể, để có thể chia sẻ với được nhiều người hơn trong những công trình rất nhỏ mà tôi đã và đang làm cho họ!
    TB: Ah thì ra bạn cũng biết cà phê Trung Nguyên, bạn cũng biết nhiều người chủ đầu tư mà tôi đã làm cho họ đấy chứ. Nhưng chắc hẳn bạn chưa bao giờ nghe những con người đó nhắc đến tên tôi trong công trình của họ, bạn có biết tại sao ko??? Hy vọng bạn sẽ tìm được câu trả lời!!! Lâu lắm tôi mới viết thư dài như vậy ( từ khi có vợ thì ko còn viết thư tình nữa mà!!!).Năm mới chúc bạn có nhiều niềm vui mới!!!

  3. Những phản hồi từ facebook: Dương Nguyễn 18 tiếng trước

    @XB : thư giãn đi, chuyện nghề nghiệp khó nói lắm,vào diễn đàn đã là sai rồi…Cái Nhà Thác nước lừng lẫy thế thì phải khen chủ nhà chứ chỉ khen FLW thì không đủ…”nhảy tango là phải có 2 người”, có người bảo thế.
    ×Xuân Bình Nguyễn 15 tiếng trước

    Ồ bác Triêu Dương,điệu kiến trúc này thì là công của nhiều người. Em chỉ nói về những việc mình đã làm. Chứ nếu tính công thì em đủ khôn để mặc cả với KTS từ khi giới thiệu anh ấy với chủ đàu tư và khi đưa ra những đóng góp ý tưởng của mình chứ. Em lên riễn đàn để muốn nói với một số bạn rằng sẵn sàng tranh luận chứ đừng chửi bới. Bác khuyên em thư giãn là ý rì hihihihi
    ×Xuân Bình Nguyễn 15 tiếng trước

    Nếu bác triêu Dương có nhã ý thì em sẽ trình bày “chuyện nghề nghiệp” để xem thằng em có thần kinh không heheheh À đính chính thêm với bác: thời gian từ t8-08 đến tháng 3-09, iem nà “trợ lý” của TGĐ-một trong những đại riện hơi bị quan trọng của chủ đầu tư khi làm việc với KTS đấy nhá
    ×Dương Nguyễn 10 tiếng trước

    XB còn thật thà quá, có dịp ngồi với nhau lâu lâu nhé…
    Hồ Huy bình luận bài viết của bạn.

    Tôi bị điên https://xuanbinhfreelance.wordpress.com/
    Bình luận · Không thíchThích
    Bạn thích điều này.
    ×Tiendatle PhotoFive 22 tiếng trước

    Lý thông bạc ác phũ phàng / Cửa hang đóng lại, tìm nàng tranh công. Tết rồi, bác hỉ xả đi.
    ×Xuân Bình Nguyễn 22 tiếng trước

    Anh cũng đang cồ găng hi xa đây. Sau bài “Giải mã..” pốt lên mạng gần 4 tháng, KTS mới nhắn tin giả nhời. “Em đang ở trong một cánh rừng đẹp… Vẫn biết là anh đang giúp đỡ em. Nhưng…”. Chán quá anh ra sông Kim Ngưu vứt đi cái bút Mông bờ lăng (kỷ niệm của KTS) và xóa đi 15 file ghi âm về những “đối thoại” trong những ngày làm dự án. Vứt dần đi cho nhẹ gánh tang bồng huuhuhuh
    ×Tiendatle PhotoFive 22 tiếng trước

    giời đất, ghi âm thì bác cứ xóa, chứ mong bờ lăng sao bác không vứt cho em. he he.
    ×Xuân Bình Nguyễn 22 tiếng trước

    Cái con chuột gầy lày, bao lăm qua anh toàn tặng chú những điều tân tọng yêu …quái sao? Lăm mới thế lào chú cũng được một gạt tàn … màu vàng hehehe
    ×Xuân Bình Nguyễn 22 tiếng trước

    Ai mang … cá đến cho một con mèo hoang đang đói
    Ai mang Ý đến cho một chú KTS hay quền
    La la lui thùi một mình ta cô đơn trong nhà thương… Điên
    ×Tiendatle PhotoFive 22 tiếng trước

    =))
    ×Hồ Huy 21 tiếng trước

    em đã nói rồi, làm kiến trúc sư làm gì, làm kiếm chác sư như em có phải đỡ nhức đầu ko?
    ×Xuân Bình Nguyễn 21 tiếng trước

    anh có bao giờ định thành KTS đâu, mà càng không thể làm kiếm chác sư. Thành một cái gì theo người xưa có mấy cái: nhất mệnh nhì vận, tam phong thủy, tứ mồ mả âm phần ngũ độc thư. Anh chẳng có cái gì. CHỉ mong làm điều tốt và không công mà cũng vẫn không toại nguyện.
    ×Hồ Huy 20 tiếng trước

    hehe, vâng, em đùa thôi. Về chơi với Phim và Bút cho nó lành anh ạ 🙂

  4. Những người trẻ nói như vậy, cháu không biết họ trẻ ở mức độ nào, một là cái tôi của họ cao quá, hai là họ thỏa mãn với một vài cái đã làm, ba là họ tự ái vì chưa làm được gì (??) và không muốn nghe bình luận. Bản thân cháu cũng là 1 KTS trẻ, và rất hay đọc bài của chú XB, và ít nhất cũng học được 1 vài cái( mặc dù thường “hơi căng thẳng” khi nghe một vài quan điêm chính trị cực đoan của chú :D) . Viết về kiến trúc, không hẳn như KTS j bình luận trên đây là ” chưa nắm được các phong cách đương đại”. Điều đó chứng tỏ họ chưa đọc bài, bản thân cháu có rút ra một vài tứ đáng học hỏi trong bình luận về Ktr của chú XB đó là :
    – Cổ vũ cho tính địa phương trong kiến trúc
    – Đề cập đến tính bền vững trong kiến trúc đương đại, bản thân bền vững cũng đã bao gồm : hiện đại+ địa phương+ thân thiện môi trường+tôn trọng cảnh quan.
    Với kiến thức em hẹp quá, cháu chỉ ngộ ra được chừng đấy, he he. Mong chú tiếp tục viết bài với ngọn bút “chẳng tà”

Trả lời

