Hòa Lạc và Đô thị đại học?

Tầm nhìn của quy hoạch, ngôn ngữ, phong cách, tầm vóc của kiến trúc là những tín dấu đầu tiên cho một hệ sinh thái đại học sáng tạo?

default

Gần đây, trong một nỗ lực mới nhằm sắp xếp lại hệ thống trường đại học (công và tư), nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cách mạng công nghiệp 4.0, những vấn đề về quy hoạch Đô thị Hòa Lạc lại được nhắc đến, lựa chọn như một từ khóa?

Gần 20 năm qua, Khu đô thị Hòa Lạc được định hướng phát triển thảnh khu đô thị sinh thái, thành phố khoa học, khu đô thị đại học hiện đại, tiên tiến bậc nhất Đông Nam Á với công nghệ cao, phát triển tri thức, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ưu tiên hàng đầu của Đô thị Hòa Lạc là các lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ phần mềm, công nghệ sinh học phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, thủy sản, y tế, công nghệ nano, công nghệ năng lượng, điện tử, cơ khí chính xác, điện tử và tự động hóa.

Trong khi dự án Đại học Quốc gia vẫn loay hoay chưa triển khai được bao nhiêu, khi được tự chủ, khi nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao ngày càng cấp thiết, để đón trước những cơ hội rất lớn trong thị trường giáo dục đào tạo, các doanh nghiệp như FPT, Viettel, TH school… đã nhanh chóng xây dựng trường, đại học, học viện, tổ hợp nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, sản xuất…

Tuy còn rất lâu mới theo kịp được tinh thần Đại học Đông Dương của KTS lừng danh Ernest Hebrard, một biểu tượng về thiết kế kiến trúc trường học thế giới; dù chưa thực sự đối thoại được với những phức tạp của thổ nhưỡng, khí hậu; chưa thoát bỏ được việc tìm kiếm cái lạ về hình thức để săn lùng giải thưởng cùng với những thông điệp truyền thông quá to tát nhưng bước đầu những công trình này đã góp phần tạo nên một diện mạo rất mới, có phần đáng khích lệ cho kiến trúc giảng đường.

Những đặt hàng không nhỏ?

 

defaultFPT

Trong khi thực hiện đề án sắp xếp lại hệ thống các trường đại học, bản thân những người có trách nhiệm cao nhất với giáo dục cũng đã đặt vấn đề tổ chức thực hiện quy hoạch lại không gian Hòa Lạc để tạo xung lực phát triển mới.

Vẫn còn đó những băn khoăn về “chất lượng ĐH chưa đồng đều, hệ thống rời rạc, kém cạnh tranh, mô hình trường đại học bên trong đại học của các đại học còn nhiều bất cập, nguồn cung, từ cơ sở vật chất, đội ngũ, chương trình đều… yếu và thiếu”

Trong rất nhiều cuộc gặp gỡ, làm việc, tọa đàm, hội thảo lớn, khái niệm Đô thị Đại học, Làng Đại học, các industrial clusters (cụm liên kết ngành), ĐH Thông minh đã được các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, các doanh nghiệp lớn tiếp tục đặt lên bàn nghị sự kèm theo một chuỗi những giải pháp đầy trách nhiệm.

Đề bài cho quy hoạch, thiết kế kiến trúc sáng rõ hơn với câu hỏi, nghi vấn như: Cái gì tạo ra đô thị đại học? Theo điều tiết cung cầu của thị trường, đến năm 2025-2030 nhu cầu học tập của người dân thế nào? 5-10 năm tới xu hướng giáo dục các nước ASEAN ra sao? Bên cạnh ngành nghề truyền thống, sẽ có những ngành học mới nào xuất hiện? Nếu mở thêm trường sẽ có người học theo học?

Sẽ có xu hướng các trường đại học kết hợp, liên minh với nhau, hình thành các nhóm, tổ hợp để tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có? Cần luận cứ để sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập, chia tách, giải thể các trường ĐH công lập yếu kém, thu hút, mở rộng ra các trường tư? Mô hình trường, cụm đại học tự chủ, khi tập trung quy mô sẽ khai thác hiệu quả hợp tác win – win, đồng hành cùng phát triển vì lợi ích của các bên?

Xuất phát từ thực lực, chất lượng, nhu cầu của người học, để nâng cao tính cạnh tranh, nghiên cứu đề xuất phương án, khuyến khích các trường liên kết với nhau để lớn mạnh, nhỏ và đơn ngành thì khuyến khích trở thành cụm đại học đa ngành?

Kinh nghiệm quy hoạch thiết kế tổng thể phát triển đô thị đại học California những năm 1960 cũng được nhắc lại như một kinh điển.

 

Oxbridge và Hệ sinh thái đại học?

3 (1)a

Cambridge

Từ Việt Nam, Đông Nam Á, châu Á đến Oxbridge (Oxford và Cambridge), đến nước Anh, quê hương của Cách mạng công nghiệp lần thứ 2 là một hành trình gần 1000 năm phát triển, hoàn thiện một Hệ sinh thái đại học sáng tạo. Thật may mắn, Đô thị ĐH Hòa Lạc hôm nay có thể tìm được từ đó quá nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá.

Hướng về Tây, Oxford là trung tâm của Vành đai xanh. Tp có quy hoạch môi trường, không gian nông thôn ở xung quanh thành phố nhằm ngăn chặn sự phát triển đô thị và giảm thiểu sự hội tụ với các khu định cư gần đó.

Chiều cao, điểm nhấn của kiến trúc, đột khởi của “Những ngọn tháp ước mơ”  không hẳn là kích cỡ vật lý của các tháp chuông nhà thờ. Khi nhà thờ muốn đức tin làm con tin, nhà vua và chính quyền buộc thần quyền phải trả quyền tự chủ, tự quyết để nhà trường trở thành một thực thể độc lập.

Sau những biến động khiến Oxford phân mảnh, bi kịch tạm thời của lịch sử đã giúp hình thành mới một Cambridge lừng danh không kém.

4 (1)a

Hong Kong Polytechnic University

Nhìn về Đông, với tổng diện tích 1.586 ha, trong đó có 1000ha cho dự án ĐHQG, không một trường đại học nào của Đô thị Đại học Hòa Lạc phải bị ép, nén như The Hong Kong Polytechnic University, một trường ĐH hàng đầu châu Á. Lựa theo địa hình đồi dốc, sử dụng vật liệu truyền thống với ngôn ngữ hiện đại, tạo nên một thung lũng tĩnh lặng bên trong công trình mang tầm vóc của một pháo đài tri thức. Giản dị hơn, thiết kế PolyU ở trên một đảo lớn lại chính là bài học xương máu cho những kiến trúc chưa biết đâu là Gió và Nước.

6 (1)a

ĐH Vân Nam

Nằm cách biển chỉ hơn 100km, khi ngược lên phía Bắc, Đô thị Đại học Hòa Lạc sẽ tìm thấy từ Đông Lộ, tên gọi cũ, đầu tiên của ĐH Vân Nam những động lực, khát vọng vượt thoát những vây bủa của rừng sâu, núi cao.

Tiếp theo và hiện thực hóa tầm nhìn địa chiến lược lớn rộng, vỹ đại nhằm khám phá Vân Nam và phần nội địa Trung Hoa lục địa của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer, Đường Kế Nghiêu và những người chủ của Đông Lộ mong muốn đó là trường ĐH của Đông Á, nó phải giúp Vân Nam xoay đổi, hướng đông, hướng biển, kết nối với thế giới.

5 (1)a

Singapore Management University

Xuôi phương Nam, các KTS có dịp học hỏi cho thấu đáo kinh nghiệm thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn Green Mark Platinum của Singapore Management University (SMU) để rồi tự định nghĩa lại về kiến trúc xanh cho bản thân.

Đôi khi, giản dị hơn, khiêm nhường hơn, hãy biết cúi nhìn một con đường ghép bởi những mảnh gốm với những chia sẻ của các nhà triết học, nhà văn, nhà doanh nghiệp như Aristotle, V. Hugo hay Lý Gia Thành… Cũng là tránh trơn trượt mỗi khi trời ẩm ướt hay có mưa…

5 (5)a

Singapore Management University

 

default TH school

4 (2)aThe Hong Kong Polytechnic University- Hành lang rất sâu, rộng để tránh gió, mưa, bão

1 (4)a

1 (5)a

ĐH Bách khoa HN sau 1954- một mô hình kiến trúc giảng đường Xô Viết hiếm hoi tử tế ?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s