Để Tự Trọng không chỉ cần Chí Dũng?

k (1)

Chân dung Hải Phòng

Ít phút nữa, cái gọi là công lý sẽ giáng tiếp một đòn chí mạng vào gia đình ông Dương Khắc Thụ, nguyên Giám đốc CA thành phố, một “danh gia vọng tộc” của Hải Phòng.

Bác Thụ từng cùng ông Bùi Quang Tạo, Đoàn Duy Thành… cứu mẹ tôi khỏi vòng lao lý, cái bẫy mà bọn tham nhũng gây nên.

Buổi trưa một ngày hè nóng bỏng năm 1974, khi đứng trước cửa nhà bác Thụ ở một ngõ lớn trên đường Cát Dài và chờ đợi trong khi cổ họng khô bỏng vì đói và khát, tôi hiểu được nhiều hơn về thời mình đang sống.

Tôi hiểu một người có hàng chục năm đứng quầy vài công nghệ phẩm mà không đủ tiền mua hai cốc nươc chanh …có đá cho bản thân và cho con trai.

Tôi hiểu, nếu một ông Đoàn Duy Thành gày gò ngày ấy không ngã ngồi trên cái ghế mục mọt ở nhà mình thì mẹ tôi đã đi thẳng từ Côn Đảo của Pháp đến “Ba Toa” của những người… cộng sản.

Tôi dần hiểu, tiếp theo Tám Bính, người Hải Phòng, người nước Việt đang tiếp tục sống trong một nhà tù vĩ đại. Không kể đó là đó là ai, quan chức cao cấp, Bí thư thành ủy, Giám đốc sở CA… tất cả đều là nạn nhân, là … tù nhân.

Và chiều nay tôi hiểu thêm một chút, sống trong thời mạt này, để giữ được Tự Trọng, con người ta không chỉ cần Chí Dũng? Để có được Tự Trọng, một người cha, từng đứa con và mỗi gia đình cũng phải có đủ cái Trí để không đi theo và phò cái thể chế thiếu nhân tính này? Sắp tới, một người mê sách như Dương Tự Trọng sẽ có nhiều cơ hội để làm điều mình yêu thích nhưng ngay bây giờ, Người Đất Cảng có cần lần giở lại Sấm, Bỉ Vỏ, cuốc ca, Truyện kể năm 2000, Làm người là khó…?

Bình luận về bài viết này